Hồ sơ, trình tự thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật cực kỳ đơn giản và nhanh chóng

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người giữ vai trò rất quan trọng trong việc điều hành, quản lý doanh nghiệp, thay mặt doanh nghiệp ký kết các giao dịch, hợp đồng với khách hàng và các văn bản pháp lý khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chính vì thế, việc lựa chọn ai sẽ đảm nhiệm vị trí người đại diện theo pháp luật là vấn đề quan trọng với nhiều doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện việc thay đổi người đại diện theo pháp luật thì cần lưu ý trình tự thủ tục theo pháp luật doanh nghiệp để đảm bảo hồ sơ pháp lý đúng và đầy đủ cho doanh nghiệp.

Trong phạm vi bài viết này, Le Huynh Law Firm sẽ tư vấn cụ thể về quy định thay đổi người đại diện theo pháp luật, quy trình thay đổi người đại diện theo pháp luật nhanh chóng và chính xác.

1. Người đại diện theo pháp luật được định nghĩa như thế nào?

Theo quy định tại Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

2. Danh mục hồ sơ cần chuẩn bị

Thời hạn thay đổi người đại diện theo pháp luật là trong vòng 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp quyết định đổi người đại diện theo pháp luật mới, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ sau đây:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật theo mẫu quy định;
  • Bản sao y công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật mới;
  • Nghị quyết, quyết định về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; và bản sao biên bản họp đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; công ty cổ phần;
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ trong trường hợp không phải người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ;
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ.

3. Các bước thay đổi người đại diện theo pháp luật

  • Bước 1: Soạn thảo, chuẩn bị đầy đủ danh mục hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở và nộp lệ phí theo quy định.

Hình thức nộp: Nộp trực tiếp hoặc thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/).

Chi phí thay đổi người đại diện theo pháp luật là 100.000 đồng.

Thời hạn giải quyết: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bước 3: Nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

Hình thức nhận: Nhận trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

Dịch vụ pháp lý của Le Huynh Law Firm về thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật cho Quý khách:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Liệt kê danh mục hồ sơ khách hàng cần cung cấp, chuẩn bị.
  • Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ và gửi hồ sơ cho khách hàng ký, đóng dấu.
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý với cơ quan có thẩm quyền.
  • Nộp hồ sơ, nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.
  • Hỗ trợ nộp phí, lệ phí theo quy định.
  • Tư vấn các thủ tục sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Tham khảo quy định pháp luật: 

  • Căn cứ quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Căn cứ quy định tại Điều 50 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 do Chính phủ ban hành về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Le Huynh Law Firm về hồ sơ, trình tự thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, trường hợp có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật số (028) 1088 – VNPT TP.HCM, nhấn phím 0, gặp chuyên viên tư vấn của Le Huynh Law Firm để được tư vấn và hỗ trợ.

Nội dung được kiểm duyệt bởi: Tập thể Luật sư của Le Huynh Law Firm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *