Hồ sơ, trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp đơn giản 2023

Hồ sơ, trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp đơn giản, ngồi ở nhà mà vẫn có giấy phép thành lập doanh nghiệp trao tận tay.

Để làm rõ vấn đề trên, Công ty Luật Lê Huỳnh (Le Huynh Law Firm) xin tư vấn đến các chủ doanh nghiệp như sau:

Theo định nghĩa tại Luật Doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. 

Có hai loại giấy tờ rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đó là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay còn gọi tắt là giấy phép kinh doanh và điều lệ công ty. Trong phạm vi bài viết này, Le Huynh Law Firm sẽ tư vấn cụ thể về hồ sơ, trình tự thủ tục rõ ràng để có được giấy phép thành lập doanh nghiệp nhanh chóng và chính xác.

 

  1. Danh mục hồ sơ cần chuẩn bị:
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định;
  • Điều lệ doanh nghiệp (không áp dụng đối với doanh nghiệp tư nhân);
  • Danh sách thành viên, danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần;
  • Bản sao y công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của (những) người thành lập doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Trường hợp tổ chức góp vốn thì cung cấp các giấy tờ sau:
  • Bản sao y công chứng Quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức đó;

(Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự)

  • Bản sao y công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp.
  • Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực)
  1. Trình tự thủ tục thực hiện:
  • Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp, đặt tên công ty, trụ sở chính, vốn điều lệ đăng ký ban đầu, ngành nghề kinh doanh,…
  • Bước 2: Soạn thảo, chuẩn bị đầy đủ danh mục hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính và nộp lệ phí theo quy định.

Hình thức nộp: Nộp trực tiếp hoặc nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/).

Thời hạn giải quyết: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Hình thức nhận: Nhận trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

  • Bước 5: Khắc con dấu cho doanh nghiệp

Liên hệ với cơ sở khắc dấu gần nhất để khắc con dấu.

Hồ sơ gồm: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy ủy quyền (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực) cho cá nhân nhận con dấu trong trường hợp không phải người đại diện theo pháp luật đến nhận con dấu tại cơ sở khắc dấu.

Từ ngày 01/01/2021, các doanh nghiệp không cần phải thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu đến Phòng Đăng ký kinh doanh giống như trước đây nữa.

Theo đó, doanh nghiệp tự khắc dấu và quản lý con dấu, tự chịu trách nhiệm về con dấu của doanh nghiệp.

  1. Các thủ tục cần làm sau khi có giấy phép thành lập doanh nghiệp
  • Thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu tại cơ quan quản lý thuế.
  • Treo biển hiệu tại trụ sở công ty.
  • Mở tài khoản ngân hàng.
  • Đăng ký nộp thuế điện tử.
  • Phát hành hóa đơn điện tử.

=> Tham khảo thêm: Hồ sơ, trình tự, thủ tục kê khai thuế ban đầu.

Dịch vụ pháp lý của Le Huynh Law Firm về thủ tục thành lập doanh nghiệp cho Quý khách:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp.
  • Liệt kê danh mục hồ sơ khách hàng cần cung cấp, chuẩn bị.
  • Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ và gửi hồ sơ cho khách hàng ký.
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý với cơ quan có thẩm quyền.
  • Nộp hồ sơ, nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.
  • Hỗ trợ nộp phí, lệ phí theo quy định.
  • Tư vấn các thủ tục sau khi có giấy phép thành lập doanh nghiệp.

Tham khảo quy định pháp luật: 

  • Căn cứ quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Căn cứ quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 do Chính phủ ban hành về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Le Huynh Law Firm về hồ sơ, trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp, trường hợp có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật số (028) 1088 – VNPT TP.HCM, nhấn phím 0, gặp chuyên viên tư vấn của Le Huynh Law Firm để được tư vấn và hỗ trợ.

Nội dung được kiểm duyệt bởi: Tập thể Luật sư của Le Huynh Law Firm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *