Những điều cần biết và thủ tục cấp thẻ doanh nhân APEC mới nhất

Thẻ doanh nhân APEC, có tên đầy đủ là Thẻ đi lại doanh nhân APEC (thẻ APEC Business Travel Card – ABTC), là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên.

Để đảm bảo an toàn pháp lý khi thực hiện thủ tục cấp thẻ doanh nhân APEC, trong phạm vi bài viết này, Le Huynh Law Firm sẽ tư vấn quy định về thẻ doanh nhân APEC theo quy định của pháp luật hiện hành. 

  1. Quyền lợi của thẻ APEC (ABTC)

Một số quyền lợi khi doanh nhân sở hữu thẻ APEC:

  • Được miễn visa nhập cảnh vào các quốc gia được in trên mặt sau của thẻ APEC, do đó sẽ giảm thiểu được thời gian xin visa nhập cảnh cũng như gia hạn visa nếu muốn lưu trú lâu hơn thời hạn visa cho phép.
  • Không giới hạn số lần nhập cảnh theo diện miễn visa vào các nước đó trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ.
  • Được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh vào các nước này, được đi cổng riêng dành cho doanh nhân có thẻ ABTC (APEC).
  • Được lưu trú tại các nước trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày.
  • Doanh nhân có thẻ APEC sẽ dễ dàng xin visa các nước phát triển không thuộc khối APEC như Anh, hoặc nước có nằm trong khối APEC nhưng chưa tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC như Mỹ và Canada.
  1. Điều kiện làm thẻ doanh nhân APEC

Căn cứ quy định tại Điều 8 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg thì để được cấp thẻ ABTC, doanh nhân cần đáp ứng các điều kiện và thực hiện những công việc sau đây:

  • Điều kiện đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc: Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
  • Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:
    • Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;
    • Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;
    • Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
  • Đối tượng được cấp thẻ ABTC:
    • Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;
    • Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp theo Điều 9 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
    • Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
  1. Thủ tục cấp thẻ ABTC

Quy trình làm thẻ APEC sẽ phải trải qua 2 giai đoạn, bao gồm:

  • Thứ nhất, xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền.
  • Thứ hai, xin cấp thẻ APEC.

3.1. Hướng dẫn thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự (theo mẫu).
  • Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC.
  • Bản sao có chứng thực hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện. 
  • Bản sao có chứng thực hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài. 
  • Bản sao có chứng thực quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân. 
  • Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng. 
  • Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Khoảng 01 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được nhận văn bản đồng ý cho phép doanh nghiệp sử dụng thẻ ABTC.

3.2. Thủ tục xin cấp thẻ APEC 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC, bao gồm:

  • 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (theo mẫu), có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp.
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng.
  • Văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký (theo mẫu).
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền:

Bước 2: Nộp hồ sơ xin trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bước 3: Khoảng 01 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, doanh nhân sẽ được nhận thẻ ABTC.

Dịch vụ pháp lý của Le Huynh Law Firm về thủ tục thành lập doanh nghiệp:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến thủ tục cấp thẻ doanh nhân APEC.
  • Liệt kê danh mục hồ sơ khách hàng cần cung cấp, chuẩn bị.
  • Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ và gửi hồ sơ cho khách hàng ký.
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý với cơ quan có thẩm quyền.
  • Nộp hồ sơ, nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.
  • Hỗ trợ nộp phí, lệ phí theo quy định.
  • Tư vấn các thủ tục sau khi có thẻ doanh nhân APEC.

Tham khảo quy định pháp luật: 

Căn cứ quy định tại Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC ngày 12/4/2023.

Trên đây là nội dung tư vấn của Le Huynh Law Firm về cách làm thẻ doanh nhân APEC, trường hợp có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật số (028) 1088 – VNPT TP.HCM, nhấn phím 0, gặp chuyên viên tư vấn của Le Huynh Law Firm để được tư vấn và hỗ trợ.

Nội dung được kiểm duyệt bởi: Tập thể Luật sư của Le Huynh Law Firm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *