Hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

Trong quá trình sử dụng đất của mình, không ít các trường hợp người dân đã làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ). Sổ đỏ không phải là tài sản, nếu mất người dân có thể yêu cầu cấp lại. Vậy điều kiện và thủ tục để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất cần làm như thế nào ? Le Huynh Law Firm xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất với nội dung như sau:

1. Điều kiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất.

Theo quy định việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện trong trường hợp giấy chứng nhận bị làm mất thất lạc. Khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định:“ Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận bị mất.” 

Như vậy: Người làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ chỉ được cấp lại giấy chứng nhận nếu là trường hợp bị mất và người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đề nghị cấp lại cũng như thực hiện các thủ tục cấp lại sổ đỏ theo quy định.

2. Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận sử dụng đất khi bị mất

Khai báo việc mất Giấy chứng nhận tại UBND cấp xã (phường, thị trấn) nơi có đất

  • Căn cứ theo khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân có Giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND cấp xã (phường, thị trấn) nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
  • Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã (phường, thị trấn) có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã (phường, thị trấn).
  • Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo nếu không tìm được Giấy chứng nhận thì hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại.

3. Trình tự, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất gồm những gì ?

Thành phần hồ sơ:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Giấy xác nhận của UBND cấp xã (phường, thị trấn) về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận;
  • Bản photo, sao y Giấy chứng nhận cũ (nếu có);
  • Bản vẽ nhà đất;
  • CMND/CCCD của người có quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã (phường, thị trấn) về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Nộp hồ sơ: 

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ

  • Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai – Bộ phận một cửa UBND cấp huyện.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ

  • Kiểm tra hồ sơ;
  • Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 3: Trả kết quả

  • Trả giấy chứng nhận cho người yêu cầu. 
  •  Thời gian cấp lại là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn
  • Lưu ý: Thời gian thực tế giải quyết có thể lâu hơn so với thời gian luật quy định.

Dịch vụ pháp lý của Le Huynh Law Firm về thủ tục thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất cho quý khách:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất.
  • Liệt kê danh mục hồ sơ khách hàng cần cung cấp, chuẩn bị.
  • Soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất.
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý với cơ quan có thẩm quyền.
  • Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất.
  • Nhận kết quả và bàn giao cho quý khách hàng.
  • Tham khảo quy định pháp luật:
  • Luật Đất đai 2013 do Quốc Hội ban hành ngày 29 tháng 11 năm 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP do Chính Phủ ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2014; 
  • Thông tư 24/2014 do Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ban hành ngày 19 tháng 5 năm 2014;
  • Nghị định số 01/2017/NĐ-CP do Chính Phủ ban hành ngày 06 tháng 01 năm 2017;


Trên đây là nội dung tư vấn của Le Huynh Law Firm về hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất, trường hợp có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật số (028) 1088 – VNPT TP.HCM, nhấn phím 0, gặp chuyên viên tư vấn của Le Huynh Law Firm để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *